Đại học Đà Nẵng đăng cai điểm cầu Nam Trung bộ Hội nghị tổng kết tuyển sinh năm 2019, triển khai công tác tuyển sinh năm 2020 | Khoa Y Dược - Đại học Đà Nẵng

Đại học Đà Nẵng đăng cai điểm cầu Nam Trung bộ Hội nghị tổng kết tuyển sinh năm 2019, triển khai công tác tuyển sinh năm 2020

14-02-2020 | 262 lượt xem

Chiều ngày 13/2/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết tuyển sinh năm 2019, triển khai công tác tuyển sinh năm 2020. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 07 điểm cầu: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Thái Nguyên, Tây Nguyên và Cần Thơ. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc chủ trì đầu cầu Hà Nội. PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Giám đốc ĐH Đà Nẵng chủ trì đầu cầu Đà Nẵng gồm các đơn vị, cơ sở giáo dục đóng trên địa bàn 06 tỉnh/thành phố gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa).

 

  Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ (thứ 2 từ phải qua)

chủ trì đầu cầu Hà Nội

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đánh giá những kết quả, hạn chế trong công tác tuyển sinh năm 2019. Trong năm qua Bộ đã hoàn thiện, ban hành các Thông tư, văn bản hướng dẫn công tác tuyển sinh, ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu, đảm bảo khoa học, khách quan, công khai và minh bạch; điểm trúng tuyển phản ánh phân loại chất lượng rõ ràng, điểm trúng tuyển các ngành sư phạm tăng “nhẹ”, điểm trúng tuyển các ngành sức khỏe “đồng đều hơn”…là cơ sở để các trường xét tuyển cũng như người học, xã hội đánh giá, giám sát. Bộ trưởng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các trường đại học với các sở, các trường phổ thông tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019. Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu khắc phục một số hạn chế, “chấm dứt mở ngành tràn lan, tổ hợp xét tuyển thiếu khoa học…”

 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

Bộ trưởng lưu ý các sở GD&ĐT chỉ đạo các trường tập trung dạy học, ôn tập theo hướng dẫn của Bộ, việc học, ôn thi phải hết sức cơ bản, tránh học lệch, học tủ; điểm học bạ phải bảo đảm khách quan, trung thực, minh bạch, làm cơ sở tin cậy cho các trường tuyển sinh (đối với phương thức xét học bạ). Bộ trưởng lưu ý đến việc phòng chống dịch bệnh COVID-19, các trường bên cạnh công tác phòng chống dịch bệnh, cần chuẩn bị phương án học bù để bảo đảm chương trình. Bộ trưởng đề nghị các trường tiếp tục phối hợp các sở GD&ĐT, các đơn vị thuộc Bộ có kế hoạch sớm, tập huấn kỹ quy chế thi, thanh tra, chấm thi… để các khâu tổ chức thi “nhuần nhuyễn, đúng quy chế”.

 

Giám đốc ĐH Đà Nẵng chủ trì điểm cầu Đà Nẵng

 

Về tư vấn tuyển sinh, Bộ trưởng nhắc nhở: “thông tin tuyển sinh phải minh bạch, trung thực”, các trường đại học cần phối hợp sát sao hơn nữa cùng các sở GD&ĐT, các trường THPT có nhiều kênh thông tin, diễn đàn giới thiệu các ngành nghề mới, điều kiện đội ngũ, cơ sở vật chất của nhà trường để học sinh chủ động tìm hiểu, trao đổi, tránh tình trạng thiếu thông tin, hoặc thông tin không đúng…Bên cạnh các phương thức truyền thống, các trường cần đổi mới tư vấn tuyển sinh, phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiêp cung cấp thông tin, thậm chí đưa ra yêu cầu về nghề nghiệp để học sinh, phụ huynh tham khảo, lựa chọn.

 

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Giám đốc ĐHĐN phát biểu    

 

Về phương án tuyển sinh, Bộ trưởng nhấn mạnh đây là một trong những nhiệm vụ trong yếu, trong đó cần tính toán kỹ việc mở ngành, không đưa ra các tổ hợp xét tuyển thiếu cơ sở khoa học và thực tiễn. Bộ tiếp thu ý kiến một số trường sư phạm là bảo đảm nhu cầu giáo viên dạy các môn học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, nhất là các môn nghệ thuật, ngoại ngữ, tin học… Với một số ngành đặc thù, theo Bộ trưởng, Quy chế tuyển sinh vẫn tiếp tục phải bảo đảm chất lượng, nên có ngưỡng “điểm sàn” cho sư phạm. Ngành Khoa học sức khỏe cũng phải rất chú trọng đến chất lượng, từ đầu vào đến đầu ra. Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn riêng.

 

Toàn cảnh điểm cầu tại ĐH Đà Nẵng

                      

Tại điểm cầu Đà Nẵng do ĐH Đà Nẵng đăng cai, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Giám đốc ĐH Đà Nẵng nêu ý kiến cần rà soát những ngành khó tuyển sinh nhưng xã hội có nhu cầu nhân lực để có cơ chế "đặt hàng" hoặc có chính sách hỗ trợ đối với các cơ sở đào tạo nhằm khắc phục bất cập đối với 05 nhóm ngành có tỷ lệ tuyển sinh thấp (nông, lâm nghiệp và thuỷ sản; khoa học tự nhiên; môi trường; dịch vụ xã hội và khoa học sự sống đạt dưới 50%). 

 

Các đại biểu đã tích cực thảo luận, góp ý, theo đó đề nghị bổ sung chỉ tiêu cho các trường đại học sư phạm uy tín, có khả năng tuyển sinh được để đáp ứng yêu cầu giáo viên trong tương lai; mở các ngành mới,  các ngành tích hợp, phù hợp để đáp ứng nhu cầu địa phương; Đề nghị Bộ xem xét việc sửa đổi chính sách học phí cho phù hợp để nâng cao chất lượng; xem xét quy định điểm chuẩn các môn văn hóa cho việc tuyển sinh các ngành giáo dục thể chất, giáo dục năng khiếu; Cần tăng cường phối hợp nhịp nhàng giữa các sở GD&ĐT với các trường đại học để công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh trong các trường phổ thông hiệu quả hơn… 

 

           Các đại biểu phát biểu tại điểm cầu Đà Nẵng 

 

Bộ trưởng đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu ý kiến đóng góp để hoàn thiện dự thảo Quy chế tuyển sinh, khi đã ban hành, cần phổ biến, quán triệt sâu rộng để thực hiện đúng, nghiêm túc. Phương án tuyển sinh phải “minh bạch, tự chủ phải gắn với trách nhiệm, giải trình”; mọi thông tin liên quan đến đề án tuyển sinh phải “số hóa, minh bạch”. Bộ trưởng nhấn mạnh đến công tác truyền thông cần hết sức chủ động, không chỉ truyền thông cho tuyển sinh. Sau hội nghị, Bộ GD&ĐT sẽ có thông báo kết luận để thống nhất trách nhiệm, tuy nhiên các đơn vị phải chủ động, không chờ Bộ mới triển khai. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Tuyển sinh 2020: Mọi sự chuẩn bị đều phải hướng đến chất lượng…Không phải vì đặc thù mà hạ chất lượng”.

 

Tin Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN

Tin liên quan

Hoạt động sinh viên